Chọn mua màn hình máy tính tốt nhất 2019

Hardware

Màn hình máy tính (Monitor) ngày càng phát triển với nhiều công nghệ mới. Không phải mua một màn hình chỉ hiển thị được là đủ. Chọn mua màn hình máy tính tốt nhất sao cho phù hợp giá tiền và nhu cầu sử dụng mới yêu cầu của nhiều người hiện nay. Có lẽ bạn cũng đang nằm trong số đó nên đã tìm đến đây.

Điều này tưởng chừng như dễ nhưng thật sự là dễ không tưởng. Bạn chỉ cần nắm những thông số kỹ thuật cũng như những kinh nghiệm mua màn hình dưới đây.

Bài viết cũng sẽ giới thiệu cho bạn top màn hình máy tính tốt nhất, bán chạy để tham khao chọn mua. Nếu đang gấp có thể kéo ngay xuống dưới. Nếu không trước tiên mình đi qua một số kinh nghiệm trước nhé.

1. Kích thước màn hình bao nhiêu inch là vừa

Đây có lẽ là câu hỏi đầu tiên xuất hiện khi bạn quyết định mua màn hình máy tính, PC. Có người thì thích màn hình lớn, có người thì thích màn nhỏ gọn,… Nên để trả lời cho câu hỏi này bạn nên tự xác định 3 yếu tố: mục đích, không gian và sở thích sử dụng màn hình của bản thân.

Về mục đích sử dụng màn hình để chơi game, kích thước màn hình phổ biến nhất hiện nay là 24 và 27 inch. Còn tùy theo game, nhưng chơi một số tựa game FPS với màn hình quá lớn đôi khi có thể gây khó chịu.

Kích thước màn hình bao nhiêu inch là vừa

Ngược lại, với mục đích làm việc, lựa chọn màn hình máy tính kích thước lớn từ 27 inch trở lên sẽ có lợi hơn. Bạn có thể xem nhiều cửa sổ hay nhiều thông tin hơn trên màn hình.

Về không gian sử dụng, tùy vào không gian góc làm việc, giải trí của bạn mà lựa chọn kích cỡ màn hình cho phù hợp. Đừng quên rằng kích thước màn hình đo bằng inch, mỗi inch bằng 2.54 cm và đo theo đường chéo màn hình, không tính viền.

Còn ở sở thích mỗi người thì bạn thích kích thước bao nhiêu thì mua màn đó thôi. Thích màn hình cong hay phẳng, chỉ cần cảm thấy thoải mái, thuận tiện khi sử dụng là được :>. Điều hiển nhiên là kích thước càng lớn thì giá càng cao, màn hình cong giá cũng cao hơn màn phẳng.

Liên quan đến kích thước màn hình là tỉ lệ màn hình hay tỉ lệ khung hình. Thông số về tỉ lệ giữa chiều rộng và cao của màn hình. Có khá nhiều tỉ lệ, nhưng phổ biến nhất là tỉ lệ màn hình 16:9 và 21:9 (UltraWide).

Tỉ lệ màn hình 16:9 và 21:9

Với nhu cầu chơi game, chọn mua màn hình tỉ lệ 16:9 là phù hợp nhất vì nhiều game được thiết kế với tỉ lệ này. Với nhu cầu làm việc, xem phim tỉ lệ màn hình 21:9 sẽ có lợi hơn nhiều vì không gian rộng hơn.

2. Độ phân giải màn hình máy tính tốt nhất bao nhiêu

Độ phân giải màn hình là thông số về số lượng điểm ảnh (pixel) theo chiều rộng và cao của màn hình. Ví dụ, một màn hình có độ phân giải 1920×1080, tức chiều rộng 1920 pixel và chiều cao 1080 pixel.

Độ phân giải màn hình máy tính

Màn hình có độ phân giải càng cao, tức số lượng điểm ảnh để hiển thị càng nhiều sẽ cho chất lượng hình ảnh càng sắc nét và chi tiết và giá cũng càng cao. Dĩ nhiên là trong cùng một kích cỡ màn hình.

Có khá nhiều tùy biến về độ phân giải, nhưng hiện nay có 3 mức chủ yếu nhất:

  • Full HD (1080p hay 1920×1080) – phổ biến nhất.
  • 2K (QuadHD, 1440p hay 2560×1440)
  • 4K (UltraHD, 2160p hay 3840×2160)

Với nhu cầu chọn màn hình máy tính chơi game tốt nhất để không gây lãng phí bạn nên chọn độ phân giải phù hợp với game và card đồ họa.

Ví dụ bạn thường chơi các được game bắn súng, cần FPS cao. Chọn mua màn hình độ phân giải Full HD là tốt nhất. Việc dùng màn độ phân giải cao hơn sẽ làm giảm FPS không có lợi chút nào.

Dĩ nhiên nếu có ngân sách lớn, card đồ họa mạnh chọn độ phân giải cao hơn là bình thường.

Bạn cũng có thể xem trước game sẽ chơi hỗ trợ chất lượng hình ảnh tối đa độ phân giải bao nhiêu. Chọn màn hình độ phân giải quá cao mà game không hỗ trợ hoặc card đồ họa không gánh được game chất lượng hình ảnh đó thì cũng khá thừa thải.

Hãy vào Youtube tìm video test game và card đồ họa bạn dùng. Xem nó có thể chơi game ở độ phân giải nào và rồi quay lại đây chọn một màn hình độ phân giải phù hợp được gợi ý bên dưới nhé.

3. Tần số quét màn hình

Tần số quét hay tần số làm tươi là số lần hình ảnh trên màn hình được làm mới lại và hiển thị trong một giây, tính bằng Hz. Tần số quét càng cao cho hình ảnh chuyển động càng mượt mà, đặc biệt là khi chơi game FPS.

Nếu là một game thủ chuyên nghiệp, lựa chọn màn hình máy tính tần số quét càng cao càng tốt và càng có lợi thế. Chỉ tùy theo ngân sách của bản thân thôi. Ít nhất cũng nên từ 120 Hz trở lên.

Với người dùng bình thường, làm việc hay chơi game cơ bản. Thì màn hình 60 Hz là ổn. Nếu có điều kiện thì cứ chọn màn tần số cao hơn.

4. Thời gian phản hồi

Thời gian phản hồi hay thời gian đáp ứng của màn hình là khoảng thời gian màn hình thay đổi màu sắc các điểm ảnh, được đo bằng mili giây (ms).

Thời gian này càng nhỏ càng tránh được hiện tượng bóng mờ gây khó chịu cho các game thủ. Chọn mua màn hình máy tính chơi game, thời gian phản hồi 1 ms sẽ là con số lý tưởng cho bạn.

Nếu mua màn hình dùng để xem phim hay làm việc, thời gian phản hồi bạn có thể ít quan tâm. Thay vào đó hãy chú ý tới công nghệ tấm nền màn hình cũng như màu sắc.

5. Công nghệ tấm nền màn hình máy tính

Tấm nền màn hình liên hệ mật thiết với các thông số kỹ thuật khác và ảnh hưởng nhiều đến giá cả của màn hình. Đây là yếu tố quan trọng khi chọn mua màn hình máy tính.

Màn hình máy tính hiện có 3 loại tấm nền:

Tấm nền TN IPS VA
Ưu điểm -Thời gian phản hồi nhanh
-Độ sáng cao
Giá thành rẻ
-Màu sắc sinh động, chính xác nhất
-Góc nhìn rộng nhất
Trung bình giữa tấm nền TN và IPS
Nhược điểm -Góc nhìn hẹp nhất
-Màu sắc kém nhất
-Thời gian phản hồi chậm
-Giá thành cao nhất
Trung bình

Mỗi tấm nền có ưu nhươc điểm riêng, phù hợp cho những đối tượng với các nhu cầu sử dụng khác nhau. Vậy nên mua màn hình tầm nền nào phù hợp?

Nếu màn hình chủ yếu để chơi game, bạn nên chọn tấm nền TN vì những ưu điểm của nó. Góc nhìn và màu sắc không quan trọng lắm khi chơi game. Màu sắc nó chỉ là kém nhất trong 3 loại chứ không có nghĩa là nhìn nó không đẹp.

Nếu mục đích làm việc và xem phim, bạn nên chọn tấm nền IPS để cho màu sắc và góc nhìn tốt nhất. Với những công việc đồ họa, màu sắc khá là quan trọng.

Còn lại sử dụng tấm nến VA để cho ưu nhược điểm trung bình của cả hai.

6. Công nghệ ở màn hình

G-Sync

G-Sync là một công nghệ từ nVIDIA giúp đồng bộ số khung hình (FPS) card đồ họa xuất ra với tần số quét của màn hình. Tránh tình trạng lag, giật, xé hình khi chơi game, cho bạn trải nghiệm game tốt hơn.

Công nghệ này là độc quyền của nVIDIA nên phải có sự tương thích phần cứng giữa card độ họa nVIDIA và màn hình có tích hợp module G-Sync. Do đó, màn hình có G-Sync sẽ có giá cao hơn bình thường. Và bạn phải dùng GPU nVIDIA để sử dụng.

[embedded content][embedded content]

Vậy có nên mua màn hình chơi game có G-Sync?

Nếu bạn là một game thủ khắc khe với những hình ảnh trong game và có đủ ngân sách để mua màn hình G-Sync. Nếu không thì sử dụng công nghệ FreeSync cũng ổn.

FreeSync

FreeSync cũng tương tự G-Sync nhưng do AMD phát triển dựa trên các chuẩn công nghiệp nguồn mở. Nên giá màn hình FreeSync cũng rẻ hơn màn hình có G-Sync.

Cổng kết nối màn hình máy tính

Các cổng kết nối trên màn hình máy tính cũng là một điều bạn có thể quan tâm. Các cổng kết nối hiện có là:

  • VGA (D-Sub)
  • HDMI
  • DisplayPort
  • DVI
Cổng xuất hình ảnh

Ngoài ra còn có các cổng USB, âm thanh,.. nhưng quan trọng là 2 cổng kết nối chủ yếu HDMI và DisplayPort. Hãy xem card độ họa, mainboard bạn hỗ trợ cổng xuất hình nào mà lựa chọn mua màn hình phù hợp. Hãy ưu tiên chọn HDMI và DisplayPort để cho băng thông cao hơn, chất lượng hình ành được tốt hơn.

Nên mua màn hình máy tính hãng nào

Khi mua bất kỳ hàng điện tử nào, thương hiệu sản phẩm cũng là điều nhiều người chú ý. Phần nào nó nói lên chất lượng và độ bền của sản phẩm. Và màn hình cũng vậy.

Theo bảng xếp hạng thương hiệu màn hình từ website ranker.com. Có đến khoảng 30 hãng khác nhau. Nhưng phổ biến và được ưa chuộng ở Việt Nam là những hãng bạn nên chọn mua như:

Đến đây nếu bạn cũng còn đang hoang mang chưa biết chọn màn hình nào là phụ hợp. Hãy tham khảo danh sách những sản phẩm tốt được đề xuất dưới đây. Sẽ được cập nhật thường xuyên ngay có khi sản phẩm mới tốt và phù hợp hơn.

Top màn hình máy tính tốt nhất 2019

1. Màn Hình Dell Ultrasharp U2419H

Thông số nổi bật:

  • Kích thước màn hình: 24 inch
  • Độ phân giải: Full HD (1920 x 1080)
  • Tỷ lệ màn hình: 16:9
  • Công nghệ tấm nền: IPS
  • Thời gian phản hồi: 8ms
  • Tần số quét: 60Hz
  • Cổng kết nối: HDMI, Displayport, USB 3.0

Nằm trong top bán chạy tại trang TMĐT Tiki, Màn Hình Dell Ultrasharp U2419H có thiết kế trông khá sang trọng. Sử dụng tấm nền IPS được đánh giá hiển thị màu sắc tốt, sắc nét. Phù hợp cho mục đích làm việc, đồ họa.

2. Màn Hình Cong SamSung LC24F390FHEXXV

Thông số nổi bật:

  • Kích thước màn hình: 24 inch
  • Độ phân giải: Full HD (1920 x 1080)
  • Tỷ lệ màn hình: 16:9
  • Công nghệ tấm nền: VA
  • Thời gian phản hồi: 4ms
  • Tần số quét: 60Hz
  • Cổng kết nối: HDMI, D-Sub (VGA)

Cũng nằm trong Top bán chạy ở Tiki, Màn Hình Cong SamSung LC24F390FHEXXV sẽ là một sản phẩm để bạn cân nhắc lựa chọn trong tầm giá ~ 3 triệu. Phù hợp cho những ai thích màn hình cong giá rẻ và đáp ứng nhu cầu chơi game, xem phim.

3. Màn hình LG 24MP59G-P

Thông số nổi bật:

  • Kích thước màn hình: 24 inch
  • Độ phân giải: Full HD (1920 x 1080)
  • Tỷ lệ màn hình: 16:9
  • Công nghệ tấm nền: IPS
  • Thời gian phản hồi: 5ms
  • Tần số quét: 75Hz
  • Cổng kết nối: DVI, HDMI 1.4, DisplayPort 1.2, Headphone 3.5mm
  • Công nghệ AMD FreeSync

Một màn hình chơi game, làm đồ họa khá ổn với công nghệ AMD FreeSync.

Top màn hình chơi game tốt nhất

Một số màn hình chuyên gaming tốt mà bạn có thể tham khảo:

1. Màn hình ASUS ROG Strix XG27VQ

Thông số nổi bật:

  • Kích thước màn hình: 27 inch
  • Độ phân giải: Full HD (1920 x 1080)
  • Tỷ lệ màn hình: 16:9
  • Công nghệ tấm nền: VA
  • Bề mặt chống lóa
  • Thời gian phản hồi: 4ms
  • Tần số quét: 144Hz
  • Cổng kết nối: HDMI 1.4, DisplayPort 1.2, DVI-D
  • Công nghệ AMD FreeSync

Thuộc dòng ROG Strix chuyên cho gaming của Aasus với tần số quét đến 144Hz. Rất phù hợp cho nhu cầu chơi game chuyên nghiệp.

2. Màn Hình Acer Nitro VG270U

Thông số nổi bật:

  • Kích thước màn hình: 27 inch
  • Độ phân giải: 2K (2560 x 1440)
  • Tỷ lệ màn hình: 16:9
  • Công nghệ tấm nền: IPS
  • Thời gian phản hồi: 1ms
  • Tần số quét: 144Hz
  • Cổng kết nối: HDMI
  • Công nghệ AMD FreeSync

Một số công nghệ giúp bảo vệ mắt như:

  • Công nghệ Bluelight Shield lọc ánh sáng xanh có hại cho mắt lên đến 80%
  • Công nghệ độc quyền ComfyView giúp hình ảnh vẫn hiển thị tốt trong môi trường sáng
  • Công nghệ giảm tối (low dimming) giúp bảo vệ mắt kể cả trong môi trường tối.

3. Màn hình cong MSI Optix MAG271C 

Thông số nổi bật:

  • Kích thước màn hình: 27 inch
  • Độ phân giải: Full HD (1920 x 1080)
  • Tỷ lệ màn hình: 16:9
  • Công nghệ tấm nền: VA
  • Thời gian phản hồi: 1ms
  • Tần số quét: 144Hz
  • Cổng kết nối: HDMI 1.4, DisplayPort
  • Công nghệ AMD FreeSync

MSI – hãng chuyên sản xuất các thiết bị phần cứng máy tính. Màn hình cong Optix MAG271C là một trong số đó. Thiết kế đặc trưng cho gaming, màn hình cong, tần số quét cao 144Hz, hỗ trợ FreeSync,.. Xứng đáng để bạn cân nhắc lựa chọn.

Top màn hình máy tính giá rẻ dưới 3 triệu

1. Màn Hình Gaming Dell SE2417HG

Thông số nổi bật:

  • Kích thước màn hình: 24 inch
  • Độ phân giải: Full HD (1920 x 1080)
  • Tỷ lệ màn hình: 16:9
  • Công nghệ tấm nền: TN
  • Thời gian phản hồi: 2ms
  • Tần số quét: 75Hz
  • Cổng kết nối: 2 x HDMI, VGA

2. Màn Hình Samsung LS24F350FHEXXV

Thông số nổi bật:

  • Kích thước màn hình: 24 inch
  • Độ phân giải: Full HD (1920 x 1080)
  • Tỷ lệ màn hình: 16:9
  • Công nghệ tấm nền: PLS (Samsung phát triển)
  • Thời gian phản hồi: 4ms
  • Tần số quét: 60Hz
  • Cổng kết nối: HDMI, VGA
  • Công nghệ AMD FreeSync

Sản phẩm giá rẻ từ Samsung dưới 3 triệu nhưng được trang bị công nghệ AMD FreeSync. Tấm nền màn hình là PLS do Samsung phát triển tối ưu độ sáng hơn IPS.

3. Màn Hình Gaming LG 22MK430H

Thông số nổi bật:

  • Kích thước màn hình: 21.5 inch
  • Độ phân giải: Full HD (1920 x 1080)
  • Tỷ lệ màn hình: 16:9
  • Công nghệ tấm nền: IPS
  • Thời gian phản hồi: 5ms
  • Tần số quét: 75Hz
  • Cổng kết nối: HDMI, VGA
  • Công nghệ AMD FreeSync

LG 22MK430H là màn hình giá rẻ có kích thước khá nhỏ 21.5 inch nhưng được trang bị AMD FreeSync. Tấm nền IPS và tần số quét 75Hz. Vừa đáp ứng nhu cầu làm việc đồ họa, vừa có thể chơi game ổn.

Nguồn: gocinfo.com

Share: